(TP.HCM) - (CAN THO) - (VP.MIEN TRUNG)
Thứ ba, 03/09/2019, 13:41 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo và nhân loại: vừa đe doạ, vừa hợp tác

Khi trí tuệ nhân tạo và con người hoạt động cùng nhau, hiệu quả tác động là không thể so sánh được bởi 2 thì luôn tốt hơn 1.

“Trí tuệ nhân tạo là một loại năng lượng điện mới”-vị chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo Andrew Ng đã khẳng định như vậy khi so sánh sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo với nguồn năng lượng mãnh mẽ mà nhân loại đã khám phá và sử dụng để phát triển đời sống trong hơn 100 năm qua. Ở thời điểm hiện tại, ít người biết lịch sử cuộc cách mạng về điện đã bắt đầu như thế nào.

Rõ ràng những tai nạn chết người vì sự cố rò điện, chập mạch điện… không thể nào che giấu được mặt trái thảm khốc do điện gây ra, nhưng rủi ro trí tuệ nhân tạo vì sao lại được so sánh với điện? Bởi ông chủ Tesla Elon Musk thậm chí còn tuyên bố rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng mang đến sự rủi ro cao nhất mọi thời đại đối với nhân loại.

Những điều chưa biết luôn là nguồn cơn gây sợ hãi cho nhân loại. Ngoài những rủi ro được liệt kê ở trên, vẫn có rủi ro mà chúng ta không thể dự báo. Điều thông minh nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể làm là giáo dục chính mình. Nghiên cứu cụ thể về trí tuệ nhân tạo cũng là cách giảm thiểu rủi ro tốt nhất để có sự hiểu biết và đối phó với mặt trái của “nguồn năng lượng điện mới”.

May mắn thay, trí tuệ nhân tạo vẫn cần con người để thành công, bởi nhân loại chỉ mới đạt đến kỷ nguyên mà máy móc trở nên dễ dàng vượt qua Turing Test - bài thử nghiệm được thiết kế để xem liệu một cỗ máy có thể thể hiện hành vi không thể phân biệt được với con người hay không. Và điều mà hầu hết mọi người không nhận ra, đó là ngay cả loại trí tuệ nhân tạo thành công nhất vẫn phải có đội ngũ chuyên gia đăng sau đó.

Khi nói đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh, điều quan trọng hơn cả là trí tuệ nhân tạo tương tác với mọi người theo cách đã được xác thực. Ở một khía cạnh nào đó, trí tuệ nhân tạo không khác gì khi con người thực hiện một nhiệm vụ - nó học hỏi từ kinh nghiệm và trở nên tốt hơn khi thực hiện theo thời gian.

Mặc dù nhân loại đã bàn và suy đoán về trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm qua, nhưng thực tế thì trí tuệ nhân tạo vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Dù đang được sử dụng theo những cách thể hiện sự hứa hẹn to lớn, nhưng giống như “tài năng trẻ”, trí tuệ nhân tạo vẫn cần học hỏi thêm rất nhiều để tìm ra cách hoàn thành công việc chính xác và nhanh chóng. Máy học là đặc điểm kỹ thuật cốt lõi của trí tuệ nhân tạo, mang đến cho trí tuệ nhân tạo khả năng học hỏi từ kinh nghiệm và dữ liệu mà quá trình trải nghiệm tạo ra. Trí tuệ nhân tạo cần một vòng phản hồi liên tục cho phép nó học hỏi không ngừng trong suốt vòng đời của các quy trình, cung cấp những lợi ích ngày càng tăng mà con người mong đợi.

Con người, về bản chất, rất phức tạp và không thể đoán trước, và thường phải cần thêm một người khác để hiểu đầy đủ sắc thái của cuộc trò chuyện (châm biếm, tiếng lóng,…), nên thuật toán của trí tuệ nhân tạo có khả năng không biết và không đáp ứng kịp thời, dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém, khiến mọi người không vui, thậm chí thất vọng. Do đó, những vấn đề như vậy có thể gây một số hậu quả nghiêm trọng, như một nghiên cứu gần đây của Gartner cho thấy 40% ứng dụng trợ lý ảo được tung ra trong năm 2018 sẽ bị loại bỏ, dù Statista báo cáo thị trường chat bot toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1,25 tỷ USD vào năm 2025.

Điều này có thể là do các hệ thống trí tuệ nhân tạo cần rất rất nhiều dữ liệu liên quan để thực sự hiểu được cuộc đối thoại phức tạp của con người, cũng như cần kỹ thuật phân tích rất tinh vi để trích xuất ý nghĩa ngữ cảnh từ dữ liệu. Ngày nay, các chat bot về cơ bản là các IVR kỹ thuật số, được giới hạn phạm vi trong một nhóm tác vụ cụ thể không có tương tác thời gian thực của con người để làm cho chúng tốt hơn theo thời gian. Kết quả, chat bon chỉ đơn giản là có thể đối phó với sự phức tạp của đối thoại con người. 


Nếu xem một số ứng dụng thú vị nhất của trí tuệ nhân tạo, thì điều hiển nhiên là khi trí tuệ nhân tạo và con người hoạt động cùng nhau, hiệu quả tác động là không thể so sánh được bởi 2 thì luôn tốt hơn 1. Trong chăm sóc sức khoẻ, trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra một số chuẩn đoán mà bác sĩ có thể đã bỏ qua, nhưng chính bác sĩ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Quá trình này, lần lượt, sẽ giúp đào tạo Al để trở nên mạnh mẽ hơn và chính xác hơn trong những trường hợp tiếp theo.

Về tài chính, trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp cho mọi người lời khuyên về nơi đầu tư tiền của họ, nhưng con người cần đào tạo các hệ thống này để xem xét các yếu tố như tuổi tác và thay đổi điều kiện sống như tình trạng hôn nhân. Trong chăm sóc khách hàng, trí tuệ nhân tạo có thể sắp xếp hàng ngàn bài đăng trên mạng xã hội để xác định nhưng bài viết đáng chú ý của con người và đề xuất câu trả lời, nhưng sau đó phải trao nó cho con người để điều chỉnh và cá nhân hoá dựa trên tình huống hiện có.

Vì thế, trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên thông minh hơn theo thời gian, trên thực tế, con người sẽ là “đầu vào” quyết định liệu trí tuệ nhân tạo có thành công hay không. Khi nhu cầu của con người thay đổi, ngôn ngữ bị lẫn lộn với tiếng lóng, trí tuệ nhân tạo sẽ cần người hướng dẫn để theo kịp tốc độ. Khi nhân loại là “đối tác thân quen” của trí tuệ nhân tạo, ích lợi mang đến sẽ vượt qua nỗi sợ hãi, như mối quan hệ giữa con người với năng lượng điện hiện nay.

Hoàng Kim
Khám phá tháng 05/2019


Copyright © 2008-2024 case.vn, All right reserved Contact us - About Case
Design by case.vn - Counter : 7043925 | Online : 662